USMEF công bố số liệu từ USDA, xuất khẩu thịt lợn của Mỹ trong tháng 3/2023 đạt mức cao nhất kể từ tháng 5/2021, đạt 260.195 tấn, tăng 17% so với tháng 3/2022 và là khối lượng lớn thứ chín từ trước đến nay, giá trị xuất khẩu cũng lớn thứ chín với 724 triệu USD, tăng 18%.
Tính chung trong quý I/2023, xuất khẩu thịt lợn đạt 716.691 tấn, trị giá 1,96 tỷ USD, tăng 14% về khối lượng và tăng 15% về kim ngạch so với quý I/2022.
Ông Dan Halstrom – Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành USMEF cho biết, xuất khẩu thịt lợn của Mỹ tiếp tục tăng ở nhiều thị trường Tây bán cầu và các thị trường Châu Á Thái Bình Dương. Với mức tiêu thụ trong khu vực phục hồi về bằng mức trước dịch COVID và thịt lợn của Mỹ có giá rất cạnh tranh so với sản phẩm châu Âu, do đó năm 2023 xuất khẩu thịt lợn của Mỹ rất có tiềm năng tăng trưởng trên diện rộng.
Tháng 3 xuất khẩu thịt lợn sang Mexico đạt 95.030 tấn, tăng 15% so với tháng 3/2022 và là tháng đạt mức cao thứ hai (sau tháng 1/2023), giá trị tăng 31% lên 195,7 triệu USD. Tính chung trong quý I/2023 xuất khẩu thịt lợn sang Mexico đã tăng 11% lên 270.056 tấn, trong khi giá trị tăng 34% lên 541,7 triệu USD. Thịt lợn Brazil đã được tiếp cận thị trường Mexico từ cuối năm 2022 với một lượng nhỏ, nhưng xuất khẩu tháng 2/2023 đã đạt 27 tấn và tháng 3/2023 đạt 189 tấn.
Xuất khẩu thịt lợn tháng 3 sang Cộng hòa Dominica đạt 13.181 tấn, tăng 87% so với tháng 3/2022 và phá vỡ kỷ lục trong tháng 2/2023 là 10.681 tấn. Giá trị xuất khẩu cũng đạt kỷ lục 33,6 triệu USD, tăng 88%. Với sự phục hồi nhanh chóng của ngành du lịch, nhu cầu bán lẻ mạnh mẽ, lợi thế thuế quan đáng kể so với các nhà cung cấp lớn khác và sản xuất trong nước vẫn còn hạn chế do dịch tả lợn châu Phi (ASF), xuất khẩu quý I/2023 sang Dominica đã tăng 72% so với tốc độ kỷ lục của năm ngoái lên 32.047 tấn , trong khi giá trị xuất khẩu tăng 87% lên 85,1 triệu USD. Xuất khẩu cũng có xu hướng tăng cao sang thị trường Bahamas, Quần đảo Leeward-Windward, Antilles thuộc Hà Lan và Quần đảo Cayman, đồng thời tăng trở lại sang Trinidad và Tobago, nâng khối lượng xuất khẩu trong quý I/2023 sang Caribe tăng 63% lên 36.598 tấn, trị giá 101,5 triệu USD (tăng 72%).
Với việc giảm thuế nhập khẩu và sản xuất tại thị trường Philippines vẫn đang khó khăn để phục hồi sau dịch ASF, do đó nhu cầu đối với thịt lợn Mỹ đang tăng. Xuất khẩu tháng 3 đạt 5.077 tấn là mức lớn nhất kể từ tháng 8/2022, tăng 65% so với tháng 3/2022, trị giá 9,6 triệu USD (tăng 42%). Xuất khẩu trong I/2023 sang Philippines đạt 11.769 tấn, tăng 49%, trong khi giá trị xuất khẩu tăng 43% lên 28,9 triệu USD.
Đối với khu vực ASEAN, xuất khẩu quý I/2023 tăng 49% về lượng (13.960 tấn) và 40% về giá trị (35,2 triệu USD). Xuất khẩu sang Malaysia đạt tốc độ kỷ lục 556 tấn, tăng so với chỉ 73 tấn trong quý I/2022, ttrong đó riêng tháng 3/2023 đạt kỷ lục 467 tấn do sản xuất của Malaysia cũng bị ảnh hưởng bởi dịch ASF và chi phí đầu vào cao.
Các thị trường xuất khẩu thịt lợn nổi bật khác của Mỹ trong quý I/2023 gồm: Xuất khẩu thịt lợn tháng 3 sang Hàn Quốc tăng 26% so với tháng 3/2022 lên 19.054 tấn, với giá trị tăng 14% lên 58,6 triệu USD, nâng khối lượng quý I/2023 tăng 3% so với quý I/2022, mặc dù giá trị vẫn giảm 7% xuống còn 143,4 triệu USD.
Sau khi có xu hướng giảm trong những năm gần đây, xuất khẩu thịt lợn sang Australia – thị trường trọng điểm đối với thịt mông và thăn không xương để chế biến – đã bắt đầu phục hồi vào năm 2023. Xuất khẩu trong quý I/2023 tăng 26% so với quý I/2022 cả về khối lượng (10.106 tấn) và giá trị (36 triệu USD).
Xuất khẩu thịt lợn sang Nhật Bản cũng tăng cao trong tháng 3, tăng 4% lên 33.297 tấn, mặc dù giá trị ggiarm nhẹ đạt mức 133,1 triệu USD. Trong quý I/2023, xuất khẩu sang Nhật Bản giảm 1% về lượng (90.329 tấn) và giảm 8% về giá trị (362,8 triệu USD) so với cùng kỳ năm ngoái.
Xuất khẩu sang Trung Quốc/Hồng Kông tiếp tục có xu hướng tăng cao so với cùng kỳ năm trước, với lượng hàng xuất khẩu trong quý I/2023 tăng 29% lên 134.881, trong khi giá trị xuất khẩu tăng 26% lên 352,2 triệu USD.
Nhu cầu đối với thịt lợn Mỹ cũng đang hồi phục tại thị trường Đài Loan, khối lượng quý I/2023 tăng gần gấp ba lần so với cùng kỳ năm trước, tăng 191% lên 1.492 tấn. Giá trị xuất khẩu tăng 275% lên 5,5 triệu USD.
Trung Quốc/Hồng Kông vẫn là thị trường xuất khẩu hàng đầu của thịt lợn Mỹ, bên cạnh đó xuất khẩu quý I cũng tăng đáng kể sang Mexico, Philippines, Colombia, Cộng hòa Dominica, Honduras và Việt Nam, đạt 147.338 tấn, tăng 37% so với cùng kỳ năm trước, giá trị tăng 23% lên 345,6 triệu USD.
Nguồn: Vinanet/VITIC/Tridge.com
- xuất khẩu thịt lợn li>
- thịt lợn mỹ li> ul>
- Giá gà giảm sâu, người chăn nuôi ‘lao đao’
- GIA LAI: Nói không với dự án chăn nuôi nhỏ lẻ, ảnh hưởng môi trường
- Xây dựng chuỗi, vùng chăn nuôi an toàn dịch bệnh chuẩn quốc tế: Yêu cầu cấp thiết
- R.E.P Biotech và HCMCOU: Ký kết hợp tác liên kết chương trình Co-op
- Vỏ đậu nành: Nguồn chất xơ thay thế tốt nhất cho heo con
- Cục Chăn nuôi hướng dẫn công tác phòng, chống nắng nóng cho vật nuôi
- Sự đa hình kiểu gen của virus Dịch tả heo Châu Phi, Dịch tả heo cổ điển và những thách thức trong kiểm soát bệnh tại trang trại
- Hội Chăn nuôi Việt Nam: Thăm và làm việc tại công ty Hanvet
- Tạo lập nhãn hiệu chứng nhận ‘Bò Tây Ninh’, nâng cao giá trị, vị thế sản phẩm
- Achaupharm: Chính thức trở thành hội viên Hội Chăn nuôi Việt Nam
Tin mới nhất
T6,02/06/2023
- Giá gà giảm sâu, người chăn nuôi ‘lao đao’
- GIA LAI: Nói không với dự án chăn nuôi nhỏ lẻ, ảnh hưởng môi trường
- Xây dựng chuỗi, vùng chăn nuôi an toàn dịch bệnh chuẩn quốc tế: Yêu cầu cấp thiết
- R.E.P Biotech và HCMCOU: Ký kết hợp tác liên kết chương trình Co-op
- Vỏ đậu nành: Nguồn chất xơ thay thế tốt nhất cho heo con
- Cục Chăn nuôi hướng dẫn công tác phòng, chống nắng nóng cho vật nuôi
- Sự đa hình kiểu gen của virus Dịch tả heo Châu Phi, Dịch tả heo cổ điển và những thách thức trong kiểm soát bệnh tại trang trại
- Hội Chăn nuôi Việt Nam: Thăm và làm việc tại công ty Hanvet
- Tạo lập nhãn hiệu chứng nhận ‘Bò Tây Ninh’, nâng cao giá trị, vị thế sản phẩm
- Achaupharm: Chính thức trở thành hội viên Hội Chăn nuôi Việt Nam
- Bổ sung Lipoaktiv Glu 60 cho bò giai đoạn chuyển tiếp
- 3 xu hướng cắt thịt nhà sản xuất cần phải biết năm 2022
- Giá lợn hơi trong dịp Tết duy trì mức thấp
- Nghiên cứu mới giúp gà thả vườn tăng cân, giảm nhiễm bệnh
- Hiệu quả liên kết chăn nuôi gia cầm theo hình thức gia công
- Kỹ thuật sưởi ấm cho gà
- Giá heo hơi hôm nay 27/12: Giảm nhẹ ở vài nơi
- Các quy trình ngoại khoa trên heo con và những vấn đề cần lưu ý
- Sự biến đổi của virus PCV2 có phải là nguyên nhân dẫn đến sự thất bại của chủng ngừa?
- PCV2 thể cận lâm sàng, ác mộng của nhà chăn nuôi
Bình luận mới nhất