Công nghệ mới trong sản xuất giống đại gia súc - Tạp chí Chăn nuôi Việt Nam
    • Giá heo (lợn) hơi miền Bắc từ 56.000 - 58.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi Hà Nội, Hưng Yên 58.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi  Vĩnh Phúc 56.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi miền Trung và Tây Nguyên từ 55.000 - 58.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi Quảng Trị 55.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi Lâm Đồng, Bình Thuận 58.000đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi Nghệ An 57.000đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi miền Nam từ 56.000 - 59.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi Đồng Nai 58.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi Bến Tre 56.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi Kiên Giang 59.000 đ/kg
    •  
  • Công nghệ mới trong sản xuất giống đại gia súc

    [Tạp chí Chăn nuôi Việt Nam] – Công nghệ mới đã giúp ngành chăn nuôi đại gia súc của nước ta có nhiều bước đột phá về năng suất và chất lượng. 

    Giống bò sữa HF của Tập đoàn TH nhập về

     

    Theo Cục Chăn nuôi đánh giá, giống bò sữa Holstein Friesian (HF): Từ năm 2001, giống bò chuyên dụng sữa HF thuần cao sản (có năng suất sữa trên 7.500 kg/chu kỳ) được Viện Chăn nuôi – Bộ NN&PTNT nhập từ bang California (Hoa Kỳ) nuôi thử nghiệm tại Mộc Châu – Sơn La và Đức Trọng – Lâm Đồng. Các năm sau đó (2002-2004) các tỉnh Tuyên Quang, Sơn La, Thanh Hóa, TP Hồ Chí Minh… tiếp tục nhập khoảng 10.156 con bò HF thuần và lai Jersey từ Australia, New Zealand (trong đó có khoảng 1200 bò HR) lai Jersey) có năng suất trên 6500 kg sữa/chu kỳ về nuôi. Trong đó, 5 năm đầu nuôi thử nghiệm, giống bò sữa cao sản HF này đã phải khắc phục nhiều khó khăn, trở ngại. Nhưng từ năm 2007  nhận thấy giống bò HF thuần, năng suất cao có thể nuôi được ở Việt Nam.

     

    Các năm 2009 và nhất là 2010, 2011 và 2012 các doanh nghiệp lớn như TH True Milk, Vinamilk đã nhập trên 20.000 bò sữa HF từ Australia và Newzealand phần lớn được nuôi tập trung quy mô lớn tại Nghệ An. Với việc ứng dụng các công nghệ đồng bộ về giống năng suất cao, ứng dụng chuồng trại có khả năng chống được bức xạ mặt trời, giảm nhiệt độ chuồng nuôi, nuôi bò bằng sử dụng thức ăn hỗn hợp hoàn chỉnh TMR, đến nay đã có khoảng 52.000 con giống bò sữa HF năng suất cao (chiếm 31% tổng đàn) cho năng suất sữa từ 6.500 -7.600 kg sữa/chu kỳ 305 ngày nuôi ở nước ta.

     

    Tinh trùng cọng rạ đông lạnh: Tại trạm Nghiên cứu và sản xuất tinh đông lạnh Moncada (thuộc Trung tâm Giống gia súc lớn Trung ương – Viện Chăn nuôi) mỗi năm cung cấp 500.000 liều tinh cho sản xuất, trong đó 320-330 ngàn liều tinh trùng đông lạnh bò đực giống Brahman (Red và Gray), Droughmaster, Red Angus… Số tinh này được phối giống sản xuất ra khoảng 200-220 ngàn bò lai. Tinh bò được bảo quản trong bình chứ nito – 196˚C với thời gian bảo quản có thể lên tới 50 năm.

     

    Về mặt con giống, có những bò đực giống thịt nêu trên là những giống có khả năng chịu nhiệt độ nóng, có khả năng tăng trọng cao hơn 30-60% so với giống bò lai Sind mà chúng ta đã nuôi từ năm 1923.

     

    Gần đây, Sở NN&PTNT Hà Nội đã nhập tinh đông lạnh giống bò BBB từ Bỉ để phối giống nhân tạo cho bò lai Sind của Việt Nam. Đàn bê sinh ra bước đầu cho thấy có nhiều ưu việt. Đây là hướng đi trong việc cải thiện đàn giống bò thịt ở nước ta.

     

    Bò đực HF từ các bò mẹ có năng suất sữa 11-17 tấn sữa/chu kỳ được khai thác tinh, bảo quản đông lạnh – 196 ˚C tại Trạm nghiên cứu và sản xuất tinh đông lạnh Moncada đã đóng góp nhiều cho sản xuất. Hiêu quả đầu tư 1, sinh lợi 100 làn đối với 2 công nghệ trên.

     

    Tinh phân biệt giới tính: Trong mấy năm gần đây, Việt Nam đã ứng dụng thành công bước đầu đối với công nghệ phối giống tinh bò phân biệt giới tính với tỷ lệ bê cái sinh ra 87-92%. Phương pháp này cho hiệu quả kinh tế cao. Trong khi bê đực mới sinh chỉ bán được 1.200.000 đồng/con thì bê cái giống cao sản có giá bán 12.000.000 đồng/con. Các nước Mỹ, Australia, Hà Lan, Newzealand, Anh, Israel, Nhật Bản, Thái Lan, Trung QUốc đã áp dụng. Tại Việt Nam, Công ty Cổ phần giống bò sữa Mộc Châu, Công ty Cổ phần sữa Đà Lạt, TH True Milk đã áp dụng công nghệ này. Tỷ lệ bê cái sinh ra đạt tương đương khuyến cáo của các nhà cung cấp tinh phân biệt giới tính là 87-92%.

     

    Ngoài kỹ thuật cấy truyền phôi, thụ tinh trong ống nghiệm, cắt phôi từ 1 phôi tạo ra 2 phôi, nhờ vậy mà nhân nhanh các giống cao sản gấp nhiều lần so với phương pháp truyền thống. Tuy nhiên, công nghệ này ở giai đoạn đầu, chưa được áp dụng rộng trong sản xuất so với công nghệ tinh cọng rạ và tinh phân biệt giới tính đã nêu rõ ở trên.

     

    TÂM AN

     

    Để lại comment của bạn

    Bình luận mới nhất

    • [Tạp chí Chăn nuôi Việt Nam] – Theo UBND xã Minh Châu – Ba Vì – Hà Nội, xác định lợi thế về đất đai, khí hậu nên những năm qua đã đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp là chính, trong đó xã tập trung đến phát triển chăn nuôi bò sinh sản, bò thịt. […]

    • [Tạp chí Chăn nuôi Việt Nam] – Trong bối cảnh bệnh Dịch tả lợn châu Phi (DTLCP) đã xảy ra tại TP Hồ Chí Minh, thành phố càng nỗ lực thực hiện các biện pháp kiểm soát chăn nuôi, giết mổ và tiêu thụ gắt gao. Hơn nữa, khảo sát một đêm tại thị trường […]

    • [Tạp chí Chăn nuôi Việt Nam] – Anh Trần Văn Toản, ở khu vực Bình Yên B, phường Long Hòa, quận Bình Thủy, TP. Cần Thơ là người đầu tiên ở Đồng bằng sông Cửu Long mở trang trại nuôi chim công rất thành công mà cho thu nhập hơn 200 triệu đồng/năm.   1/ […]

    • Giống chim này có khả năng thích ứng cao với điều kiện khí hậu ở nước ta, tỷ lệ nuôi sống đạt 94-99%.

    • Để đàn gà sinh trưởng phát triển tốt có tỷ lệ sống cao cần thực hiện tốt kỹ thuật úm gà con

    • Việt Nam cùng với Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ… là những nước đã nuôi trồng thành công đông trùng hạ thảo.

    • Gà vảy cá được mệnh danh là “mỹ kê” đã được nhiều đại gia Việt sẵn sàng chi tiền triệu để hữu cặp gà vảy cá đẹp.

    • Cừu chính là loài vật nuôi thích hợp với những điều kiện khắc nghiệt của vùng đất Ninh Thuận.

    • Nghề nuôi chim cút đẻ hiện đang phổ biến ở rất nhiều hộ gia đình tại các địa phương và mang lại hiệu quả kinh tế khá.

    • Tỉnh Phú Thọ với địa hình đa dạng: nhiều gò, đồi thấp, dải đồng bằng thuận lợi cho chăn nuôi, trong đó, có chăn nuôi gà lông màu.