Lợi ích và thách thức của urê cấp thức ăn chăn nuôi - Tạp chí Chăn nuôi Việt Nam
    • Giá heo (lợn) hơi miền Bắc từ 66.000 - 67.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi Hà Nội, Hưng Yên 67.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi Yên Bái 66.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi miền Trung và Tây Nguyên từ 64.000 - 66.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi Quảng Trị 65.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi Nghệ An 66.000đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi Ninh Thuận 64.000đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi miền Nam từ 63.000 - 65.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi Đồng Nai 65.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi Bến Tre 63.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi Bạc Liêu 64.000 đ/kg
    •  
  • Lợi ích và thách thức của urê cấp thức ăn chăn nuôi

    Thành phần này, một dạng nitơ cô đặc, có những ưu điểm và thách thức tiềm ẩn khi bổ sung vào thức ăn chăn nuôi.

    Ảnh minh họa

     

    Urê cấp thức ăn chăn nuôi, một dạng nitơ cô đặc, là một thành phần được sử dụng rộng rãi trong thức ăn chăn nuôi. Nó mang lại một số lợi ích, đặc biệt là trong dinh dưỡng của động vật nhai lại, nhưng việc đưa nó vào đi kèm với những lợi thế và thách thức tiềm ẩn. Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá những lợi ích và vấn đề liên quan đến việc sử dụng urê cấp thức ăn chăn nuôi trong thức ăn chăn nuôi.

     

    Lợi ích của urê cấp thức ăn chăn nuôi

     

    Nguồn nitơ tiết kiệm chi phí. Urê cấp thức ăn chăn nuôi đóng vai trò là nguồn thay thế tiết kiệm chi phí cho các nguồn protein truyền thống. Nó cung cấp nguồn nitơ cô đặc và giá cả phải chăng , giúp đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng của động vật mà không phải tốn kém chi phí liên quan đến nguyên liệu thô giàu protein, đắt tiền.

     

    Tăng cường tổng hợp protein vi khuẩn dạ cỏ. Động vật nhai lại, chẳng hạn như gia súc và cừu, có hệ tiêu hóa độc đáo liên quan đến quá trình lên men vi khuẩn trong dạ cỏ. Urê là tiền chất thiết yếu cho quá trình tổng hợp protein vi khuẩn, thúc đẩy sự phát triển của các vi sinh vật có lợi. Protein vi khuẩn này sau đó đóng vai trò là nguồn axit amin có giá trị cho động vật. Bằng cách nuôi các vi khuẩn dạ cỏ, có thể sử dụng urê giá rẻ để đổi lấy protein có thể chuyển hóa hiệu quả cao với chi phí tiết kiệm đáng kể.

     

    Cải thiện hiệu quả thức ăn. Việc bổ sung urê cấp thức ăn vào chế độ ăn của động vật nhai lại có thể tăng cường hiệu quả thức ăn. Bằng cách bổ sung nitơ, thường thiếu hụt do bản chất đắt tiền của một số nguồn protein, quần thể vi khuẩn trong dạ cỏ có thể phân hủy hiệu quả các chất xơ, cải thiện quá trình tiêu hóa thức ăn giàu chất xơ và sử dụng năng lượng và chất dinh dưỡng nói chung.

     

    Giảm sự phụ thuộc vào các nguồn protein chất lượng cao. Việc kết hợp urê cho phép nông dân, nhà máy thức ăn chăn nuôi và các nước nhập khẩu giảm sự phụ thuộc vào các nguyên liệu thô giàu protein đắt tiền. Điều này có thể đặc biệt có lợi ở những khu vực mà nguồn protein chất lượng cao khan hiếm hoặc đắt đỏ.

     

    Chế độ ăn dễ tùy chỉnh. Thức ăn cho động vật nhai lại có thể được điều chỉnh chính xác hơn bằng cách kết hợp urê cấp thức ăn. Tính linh hoạt này cho phép các chuyên gia dinh dưỡng xây dựng chế độ ăn tiết kiệm chi phí phù hợp với nhu cầu cụ thể của động vật ở các giai đoạn tăng trưởng hoặc sản xuất khác nhau.

     

    Những thách thức và cân nhắc

     

    Rủi ro độc tính. Một trong những thách thức chính, nếu không muốn nói là lớn nhất, liên quan đến urê cấp thức ăn là rủi ro độc tính nếu không được quản lý đúng cách. Urê thường được chuyển đổi thành amoniac trong dạ cỏ trước khi được chuyển đổi thành protein vi khuẩn. Tuy nhiên, nồng độ amoniac quá cao có thể gây hại cho động vật. Do đó, việc theo dõi cẩn thận nồng độ bao gồm và thực hành quản lý phù hợp là điều cần thiết để ngăn ngừa độc tính.

     

    Cân bằng chế độ ăn. Theo những điều trên, rõ ràng là việc xây dựng chế độ ăn với urê cấp thức ăn đòi hỏi phải cân nhắc cẩn thận về sự cân bằng dinh dưỡng tổng thể. Trong khi urê cung cấp nguồn nitơ cô đặc, các chất dinh dưỡng thiết yếu khác và năng lượng phải được giải quyết thỏa đáng để ngăn ngừa mất cân bằng dinh dưỡng cũng có thể có khía cạnh giải phóng theo thời gian liên quan đến chúng.

     

    Thời kỳ thích nghi. Động vật nhai lại cần thời kỳ thích nghi dài khi thức ăn của chúng thay đổi thành phần. Điều này đặc biệt đúng khi urê được đưa vào. Việc đưa vào dần dần cho phép vi khuẩn dạ cỏ thích nghi với nguồn nitơ khác nhau, giảm thiểu nguy cơ ngộ độc amoniac.

     

    Kiểm soát chất lượng. Các biện pháp kiểm soát chất lượng là rất quan trọng khi sử dụng urê cấp thức ăn chăn nuôi. Đảm bảo độ tinh khiết và độ đồng nhất của sản phẩm là điều cần thiết để ngăn ngừa ô nhiễm và đảm bảo hàm lượng dinh dưỡng chính xác trong thức ăn chăn nuôi. Đây là lý do tại sao urê được sử dụng làm phân bón không bao giờ được sử dụng trong thức ăn chăn nuôi.

     

    Urê cấp thức ăn chăn nuôi đóng vai trò quan trọng trong dinh dưỡng động vật hiện đại, cung cấp nguồn bổ sung nitơ hiệu quả về mặt chi phí và cải thiện hiệu quả thức ăn ở động vật nhai lại. Tuy nhiên, việc đưa nó vào đòi hỏi phải cân nhắc cẩn thận những thách thức tiềm ẩn, chẳng hạn như rủi ro độc tính và nhu cầu về chế độ ăn cân bằng. Với sự giám sát dinh dưỡng phù hợp và tuân thủ các hướng dẫn được khuyến nghị, urê cấp thức ăn chăn nuôi có thể là một công cụ có giá trị để tối ưu hóa chế độ ăn của động vật nhai lại, đồng thời mang lại lợi ích kinh tế cho người nông dân.

     

    T.T (theo feedstrategy)

    Nguồn: mard.gov.vn

    Để lại comment của bạn

    Bình luận mới nhất

    • [Tạp chí Chăn nuôi Việt Nam] – Theo UBND xã Minh Châu – Ba Vì – Hà Nội, xác định lợi thế về đất đai, khí hậu nên những năm qua đã đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp là chính, trong đó xã tập trung đến phát triển chăn nuôi bò sinh sản, bò thịt. […]

    • [Tạp chí Chăn nuôi Việt Nam] – Trong bối cảnh bệnh Dịch tả lợn châu Phi (DTLCP) đã xảy ra tại TP Hồ Chí Minh, thành phố càng nỗ lực thực hiện các biện pháp kiểm soát chăn nuôi, giết mổ và tiêu thụ gắt gao. Hơn nữa, khảo sát một đêm tại thị trường […]

    • [Tạp chí Chăn nuôi Việt Nam] – Anh Trần Văn Toản, ở khu vực Bình Yên B, phường Long Hòa, quận Bình Thủy, TP. Cần Thơ là người đầu tiên ở Đồng bằng sông Cửu Long mở trang trại nuôi chim công rất thành công mà cho thu nhập hơn 200 triệu đồng/năm.   1/ […]

    • Giống chim này có khả năng thích ứng cao với điều kiện khí hậu ở nước ta, tỷ lệ nuôi sống đạt 94-99%.

    • Để đàn gà sinh trưởng phát triển tốt có tỷ lệ sống cao cần thực hiện tốt kỹ thuật úm gà con

    • Việt Nam cùng với Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ… là những nước đã nuôi trồng thành công đông trùng hạ thảo.

    • Gà vảy cá được mệnh danh là “mỹ kê” đã được nhiều đại gia Việt sẵn sàng chi tiền triệu để hữu cặp gà vảy cá đẹp.

    • Cừu chính là loài vật nuôi thích hợp với những điều kiện khắc nghiệt của vùng đất Ninh Thuận.

    • Nghề nuôi chim cút đẻ hiện đang phổ biến ở rất nhiều hộ gia đình tại các địa phương và mang lại hiệu quả kinh tế khá.

    • Tỉnh Phú Thọ với địa hình đa dạng: nhiều gò, đồi thấp, dải đồng bằng thuận lợi cho chăn nuôi, trong đó, có chăn nuôi gà lông màu.