Mật ong “đắng”, giá chỉ còn 20.000 đồng/lít - Tạp chí Chăn nuôi Việt Nam
    • Giá heo (lợn) hơi miền Bắc từ 56.000 - 58.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi Hà Nội, Hưng Yên 58.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi  Vĩnh Phúc 56.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi miền Trung và Tây Nguyên từ 55.000 - 58.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi Quảng Trị 55.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi Lâm Đồng, Bình Thuận 58.000đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi Nghệ An 57.000đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi miền Nam từ 56.000 - 59.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi Đồng Nai 58.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi Bến Tre 56.000 đ/kg
    • Giá heo (lợn) hơi Kiên Giang 59.000 đ/kg
    •  
  • Mật ong “đắng”, giá chỉ còn 20.000 đồng/lít

    Hiện, nông dân nuôi ong đang bước vào vụ thu hoạch. Việc Bộ Thương mại Mỹ (DOC) áp thuế chống bán phá giá đối với mặt hàng mật ong Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ hơn 400% khiến giá mật ong chỉ còn 20.000 đồng/l.

     

    Bà Nguyễn Thị Đào, chủ Cơ sở Mật ong Minh Đào (TP.Long Khánh, Đồng Nai) cho biết, với mức giá này không bằng một nửa trước đây. Không những thế, mật ong rất khó tiêu thụ.

    Một cơ sở nuôi lấy mật ong ở Đồng Tháp Mười. Ảnh: Trần Đáng

     

    Mật ong đang “đắng”

     

    Theo bà Đào, vụ thu hoạch này, nông dân được mùa mật ong. Tuy nhiên, việc giá mật ong xuống thấp kỷ lục và thị trường gần như đóng cửa, khiến nông dân nuôi ong càng đắng lòng.

     

    Vào cao điểm, bà Đào nuôi 300-400 thùng ong. Nhưng vụ ong này, bà Đào chỉ nuôi khoảng 150 thùng ong.

     

    Mỗi năm, cơ sở này bán ra thị trường nội địa khoảng 5 tấn. Giá mật ong bán ra 70.000-75.000 đồng/kg.

     

    Tuy nhiên, với giá mật ong đang rớt thấp kỷ lục, bà Đào cho rằng cũng sẽ “tát nước theo mưa”.

     

    “Dự báo, giá mật ong sẽ giảm mạnh trên thị trường nội địa. Nếu vậy tôi cũng sẽ giảm giá theo để bán hàng”, bà Đào thổ lộ.

     

    Trong khi đó, anh Bùi Minh Quang (Thạnh Hóa, Long An), Chủ cơ sở mật ong Quang Vinh tự tin cho rằng, không có gì đáng lo khi tiêu thụ mật ong trên thị trường nội địa sắp tới.

     

    Theo anh Quang, lâu nay mật ong bán trong nước bằng chữ tín. “Cơ sở đã xây dựng thương hiệu, uy tín với khách hàng lâu nay nên không sợ ế ẩm”, anh Quang quả quyết.

     

    Hiện, anh Quang nuôi ong mật khoảng 1.000 thùng. Cứ mỗi tháng anh Quang thu 2 tấn mật ong. Mật ong của anh Quang đã được chứng nhận OCOP 3 sao của tỉnh Long An.

     

    Quá gấp để tìm kiếm thị trường mật ong mới

     

    Đồng Nai là một trong những tỉnh nuôi ong và xuất khẩu mật lớn của cả nước.

    Sản lượng mật ong tăng cao, nhưng giá lại thấp kỷ lục. Ảnh: Trần Đáng

     

    Theo thống kê của Hội Nuôi ong Đồng Nai, toàn tỉnh có khoảng 800 trại với hơn 200.000 đàn. Sản lượng trung bình hằng năm khoảng 6.000-7.000 tấn mật ong.

     

    Ông Mai Thanh Tùng, Chủ tịch Hội Nuôi ong Đồng Nai cho biết, những năm gần đây, cả doanh nghiệp xuất khẩu lẫn người nuôi ong đều gặp khó khăn do phải đối mặt với các vụ kiện liên quan đến tồn dư kháng sinh, chống bán phá giá.

     

    Thêm vào đó, mật giả, mật kém chất lượng tràn lan làm mất lòng tin của người tiêu dùng.

     

    Tuy nhiên, có yếu tố thuận lợi là nhu cầu sử dụng mật ong ở thị trường nội địa ngày càng tăng.

     

    Các doanh nghiệp chế biến và phân phối, cơ sở chăn nuôi ngoài đa dạng hóa sản phẩm, còn đề cao yếu tố chất lượng cũng như tăng cường tiếp thị và tiếp cận thị trường trong nước.

     

    Hiện, cả nước có 32 doanh nghiệp xuất khẩu mật ong. Khoảng 95% sản lượng mật ong Việt Nam vào thị trường Mỹ.

     

    Nên khi Mỹ áp thuế chống phá giá 400%, không chỉ người nuôi ong mà cả doanh nghiệp cũng khốn đốn.

     

    Theo ông Đặng Bá Long, CEO Công ty CP Ong mật TP.HCM, một công ty có 20 năm kinh nghiệm xuất khẩu mật ong sang thị trường Mỹ, việc mật ong Việt Nam không được xuất khẩu sang thị trường Mỹ sẽ tạo ra một lượng dư thừa khủng khiếp trong nước.

     

    Việc dư thừa mật ong sẽ khiến khủng hoảng giá mật trên thị trường trong nước.

     

    Hiện, một mặt VN tiếp tục đàm phán qua đường ngoại giao với Mỹ.

    Mật ong ngày càng “đắng” ngay sau khi Mỹ áp thuế chống phá giá với mật ong Việt Nam. Ảnh: Trần Đáng

     

    Mặt khác, VN cũng khuyến cáo các doanh nghiệp mở rộng và tìm kiếm thị trường mới, như: EU. Tập trung khai thác thị trường nội địa.

     

    Tuy nhiên, theo các doanh nghiệp kinh doanh mật ong việc tìm kiếm thị trường mới là quá gấp, trước mắt chưa tìm được.

     

    TRẦN ĐÁNG

    Báo Thế Giới Tiếp Thị

    Để lại comment của bạn

    Bình luận mới nhất

    • [Tạp chí Chăn nuôi Việt Nam] – Theo UBND xã Minh Châu – Ba Vì – Hà Nội, xác định lợi thế về đất đai, khí hậu nên những năm qua đã đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp là chính, trong đó xã tập trung đến phát triển chăn nuôi bò sinh sản, bò thịt. […]

    • [Tạp chí Chăn nuôi Việt Nam] – Trong bối cảnh bệnh Dịch tả lợn châu Phi (DTLCP) đã xảy ra tại TP Hồ Chí Minh, thành phố càng nỗ lực thực hiện các biện pháp kiểm soát chăn nuôi, giết mổ và tiêu thụ gắt gao. Hơn nữa, khảo sát một đêm tại thị trường […]

    • [Tạp chí Chăn nuôi Việt Nam] – Anh Trần Văn Toản, ở khu vực Bình Yên B, phường Long Hòa, quận Bình Thủy, TP. Cần Thơ là người đầu tiên ở Đồng bằng sông Cửu Long mở trang trại nuôi chim công rất thành công mà cho thu nhập hơn 200 triệu đồng/năm.   1/ […]

    • Giống chim này có khả năng thích ứng cao với điều kiện khí hậu ở nước ta, tỷ lệ nuôi sống đạt 94-99%.

    • Để đàn gà sinh trưởng phát triển tốt có tỷ lệ sống cao cần thực hiện tốt kỹ thuật úm gà con

    • Việt Nam cùng với Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ… là những nước đã nuôi trồng thành công đông trùng hạ thảo.

    • Gà vảy cá được mệnh danh là “mỹ kê” đã được nhiều đại gia Việt sẵn sàng chi tiền triệu để hữu cặp gà vảy cá đẹp.

    • Cừu chính là loài vật nuôi thích hợp với những điều kiện khắc nghiệt của vùng đất Ninh Thuận.

    • Nghề nuôi chim cút đẻ hiện đang phổ biến ở rất nhiều hộ gia đình tại các địa phương và mang lại hiệu quả kinh tế khá.

    • Tỉnh Phú Thọ với địa hình đa dạng: nhiều gò, đồi thấp, dải đồng bằng thuận lợi cho chăn nuôi, trong đó, có chăn nuôi gà lông màu.